วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Research



เรื่อง: ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย

โดย: ยุพาภรณ์ ชูสาย

วัตถุประสงค์ของการวิจัย: เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติก่อนและหลังการทดลอง

ขอบเขตการวิจัย: เด็กปฐมวัยอายุ 5-6 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ สุ่มมา 1 ห้องเรียน จาก 6 ห้องเรียน ด้วยการจับสลาก จากนั้นจับฉลากเด็กนักเรียนมาเป็นกลุ่มตัวอย่าง 15 คน จากจำนวน 30 คน

สรุปผลการวิจัย:
  1. ก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ เด็กปฐมวัยกลุ่มตัวอย่างมี ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับปานกลางทั้งโดยรวมและจําแนกรายทักษะ หลังการใช้ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติเด็กปฐมวัยกลุ่มตัวอย่างอยู่มีทักษะพื้นฐานทาง วิทยาศาสตร์ทั้งโดยรวมและจําแนกรายทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด
  2. หลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติเด็กปฐมวัยมีทักษะ พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติทั้ง โดยรวมและรายทักษะอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Science teaching teachniques

เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ อาจารย์ให้ทำก่อนสอบ เพื่อทำความเข้าใจค่ะ ถือว่าเป็นการจดจำที่ดีเลยค่ะ เพราะ ในห้องสอบหนูสามารถทำข้อสอบได้...